แจงยิบ ขั้นตอนออกสลาก สุดแม่นยำ ไม่มีพลาด แม้แต่ครั้งเดียว!

จากกรณี ที่มีประชาชน เกิดข้อสงสัยในการประกาศรางวัลที่ 1 งวดประจำ วันที่ 16 ธันวาคม 2561 ซึ่งเป็นเลข 356564 และโดยปกติแล้ว เลข 6 เลข 9 จะมีขีดด้านล่างตัวเลข เพื่อแสดงลักษณะให้เห็นว่าเป็นเลขได้อย่างชัดเจนไม่เกิดความสับสน แต่ในครั้งนี้มีผู้สังเกตเห็นว่า ตัวเลข 6 ในหลักสิบมีลักษณะเหมือนกลับหัว จนอาจจะเป็นเลข 9

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ปกติการออกรางวัลที่ 1 เมื่อเปิดลูกบอลออกมา เลขที่มีโอกาสเกิดความสับสนนั้น มีอยู่ 2 เลข ก็คือเลข 6 และเลข 9 เพราะฉะนั้น เพื่อป้องกันการสลับก็คือ สำนักงานสลากฯจะใส่ขีดลงไปที่เลข 6 และเลข 9 แต่การขีดล่างของเลข 6 ครั้งนี้ อยู่ด้านล่าง และมุมกล้องนั้นจับไม่เห็น ที่สำคัญหากเป็นการประกาศผิดจริง ประชาชนที่ร่วมชมอยู่ในสถานที่ออกรางวัล หรือสักขีพยานคนอื่นๆ ต้องทักท้วงแล้ว แต่เป็นเรื่องของมุมกล้อง และเป็นเรื่องของการวางลูกบอลของเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำให้ผู้ชมทางบ้านไม่เห็นขีดด้านล่างมากกว่า

“ดังนั้นประชาชนไม่ต้องกังวลใจ การออกรางวัลในครั้งนี้ถูกต้องครับ ซึ่งการตรวจสอบเป็นเรื่องปกติที่ควรเกิดขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะต้องออกมาชี้แจงอยู่แล้ว แต่สำหรับกรณีนี้เป็นเรื่องของจังหวะในการจับภาพ และเป็นเรื่องของมุมกล้อง”

นายธนวรรธน์กล่าวว่า กระบวนการออกรางวัลของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้น มีจุดประสงค์สำคัญก็คือ ต้องโปร่งใส และประชาชนต้องเห็นทุกกระบวนการในการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลได้อย่างชัดเจน เพราะฉะนั้น การออกรางวัลทุกครั้ง จึงต้องมีสักขีพยานร่วมชมการออกรางวัลทุกครั้ง

โดยมีประธานกรรมการ คณะกรรมการ สื่อมวลชน เจ้าหน้าที่สำนักงานสลากฯ และประชาชนเข้าร่วม และการประกาศรางวัลจะมีการโชว์เลขให้เห็นทั้งด้านซ้าย-ขวา มีการประกาศเลข โดยมีประธาน คณะกรรมการออกรางวัลเป็นสักขีพยานนั่งชมอยู่ด้วย

จากนั้น เจ้าหน้าที่จะแสดงตัวเลข ขึ้นทางหน้าจอภายในห้องประกาศรางวัล แต่กล้องอาจไม่ได้ตัดไปให้เห็น หากมีการประกาศเลขผิด แน่นอนว่า สักขีพยานที่ร่วมชมอยู่ในห้องที่มีการประกาศรางวัล จะต้องทักท้วงอย่างแน่นอน เพราะกระบวนการออกรางวัลของกองสลากฯ นั้น สามารถตรวจสอบได้ทุกมิติทุกเวลาอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาการออกรางวัลไม่เคยเกิดเหตุผิดพลาด กับ ตัวเลขที่ออกรางวัล และจะไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

เพราะหากตัวเลขที่ออกมาไม่ถูกต้อง คณะกรรมการออกรางวัล และสักขีพยานให้ห้องจะทักท้วงได้ที แต่หากเป็นกรณีที่เป็นเหตุผิดพลาดจากบุคคล เช่น หมุนลูกบอลหมายเลข แล้วบอลเกิดเปิดออกในเครื่องออกรางวัล ก็จะมีกระบวนการดำเนินการ เป็นลำดับขั้นตอนในการออกรางวัลโดยปกติ